Wednesday, November 23, 2005

Tendon cyst

I went to the doctor kanina. Meron kasi akong parang bukol sa right wrist ko. akala ko nung una may buto na namamaga, or dahil sa uric acid. Sai ng doctor, tendon cyst daw un. Nung nag-browse ako sa net, nalaman kong tinatawag din itong ganglion cyst. Hindi naman sya cancerous, nde rin sya masakit. Actually, pangit lang sya tingnan. Nagbigay ng 3 options ang doctor ko




a. leave it as it is
b. have it aspirated (with big possibility na uulit)
c. incision (minor surgery, lesser possibility na mag-recur)

syempre ask ako ng consequences ng surgery, sabi wala naman daw, maliit lang ang sugat. walang preparation (hindi ko kailangan mag-fast prioir sa surgery) at after ng surgery pwede ko na daw gawin ang mga kailangan kong gawin for the day. sabi ko sa doctor, payag na ako sa minor surgery.

ngek... ninenerbyos ako, never pa kasi ako na-hospitalize, much more maoperahan.

this doily was made @ 8:14 PM 
Comments: